Những điều cần lưu ý khi làm việc nhóm

Trong mỗi một doanh nghiệp nếu như từng cá nhân cố gắng làm việc không thôi là chưa đủ. Để có được hiệu quả công việc tốt nhất, các nhân viên cần phải làm việc nhóm với nhau tạo nên nên một tổ hợp gắn kết, cùng nhau phát triển. Không dễ dàng gì để có được một nhóm làm việc hoạt động hiệu quả bởi vì sẽ có những cuộc tranh luận gay gắt vì không cùng quan điểm trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, các bạn sẽ giải quyết được vấn đề này nếu biết được những điều cần phải lưu ý khi làm việc nhóm.

Để có được thành công khi làm việc nhóm

Những điều cần lưu ý khi làm việc nhóm để có được thành công:

  • Biết lắng nghe: Trong khi bàn bạc công việc, mỗi thành viên trong nhóm sẽ đưa ra ý kiến của mình. Mỗi một ý kiến được đưa ra, cần được các thành viên khác tôn trọng và lắng nghe, sau đó cũng nhau bàn bạc và đưa ra hướng đi tốt nhất. Các bạn không nên đặt cái tôi của mình quá cao khi làm việc nhóm, áp đặt mọi người phải nghe theo. Đó không phải là phong cách của làm việc nhóm và sẽ làm cho những thành viên khác ức chế, khó chịu và không có được kết quả công việc tốt đẹp như mong đợi.

  • Kỹ năng tổ chức công việc: Tổ chức công việc tức là phân chia công việc, giới hạn thời gian hoàn thành và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc nhóm. Đây là kỹ năng mà một người làm nhóm trưởng cần phải có. Đã là người đứng đầu, các bạn cần phải phân chia công việc công bằng đồng thời hiểu rõ năng lực của từng thành viên để phân việc. Cần phải nghiêm khắc hoạch định ra thời gian hoàn thành để thống nhất kết quả công việc. Nếu như trong quá trình làm việc xảy ra những sự cố, người nhóm trường cần phải bình tĩnh để đưa ra hướng xử lý tốt nhất.

  • Trợ giúp lẫn nhau: Giữa các thành viên trong nhóm với nhau, cần có sự chia sẻ và giúp đỡ để tạo nên động lực và sự gắn kết trong công việc. Tuyệt đối không được có suy nghĩ mình giỏi và xem thường người khác rồi chống mắt lên coi họ làm được gì nếu không có mình. Kết quả công việc xấu hay tốt đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân bạn.

  • Có trách nhiệm khi làm việc: Khi đã được nhóm trưởng giao nhiệm vụ, các bạn không nên nghĩ mình làm không được hay là cái này dễ quá để từ từ rồi làm. Khi các bạn tự ti hay nước đến chân rồi mà nhảy không kịp, bạn trở nên ỷ lại vào các thành viên khác làm cho người khác phải mệt mỏi và công việc sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, bạn nên nhớ có trách nhiệm với công việc là có trách nhiệm với tiền đồ của bản thân.

  • Làm việc ngay thẳng, vô tư: Tính chất của làm việc nhóm là phải để người khác tôn trọng mình, đồng thời mình cũng sẽ tôn trọng người ta. Vì vậy, bạn cần phải có chính kiến của cá nhân về công việc đồng thời tôn trọng, góp ý và phản bác thẳng thẳng thắn về những hướng đi sai lầm.

  • Tạo sự đồng thuận và gắn kết các thành viên với nhau: Trong một nhóm làm việc, cần phải có sự gắn kết và thấu hiểu lẫn nhau. Sai lầm lớn nhất của người làm trưởng nhóm là không quan tâm đến tình cảm của các thành viên trong nhóm mà chỉ chăm chăm đến kết quả của công việc. Nếu như trong nội bộ lục đục, sẽ tạo nên bầu không khí khó chịu và miễn cưỡng khi làm việc chung với nhau.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức để có thể tạo dựng được một nhóm làm việc hiệu quả, mang đến nhiều thành công trong công việc. Nếu bạn còn băn khoăn và muốn nâng cao kỹ năng khi làm việc nhóm thì có thể tham khảo khóa học kỹ năng làm việc nhóm của Trung tâm M&D chúng tôi. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!