Chiến lược cạnh tranh hay cho doanh nghiệp

Khi quyết định thành lập doanh nghiệp, chắc hẳn các bạn sẽ lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ mà có ít đối thủ cạnh tranh để kinh doanh. Với những sản phẩm và dịch vụ có ít đối thủ cạnh tranh thì đồng nghĩa với nhu cầu tiêu dùng không nhiều mà nhu cầu không nhiều thì việc kinh doanh sẽ không có nhiều bước tiến vượt bậc. Vậy nên bạn lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ có nhiều nhu cầu cho dù sẽ phải nhiều đối thủ lớn mạnh. Khi đối đầu với những đối thủ lớn mạnh các bạn không có chiến lược cạnh tranh thì sẽ nhanh chóng gặp thất bại. Vậy nên trong bài viết này, công ty Đào Tạo M&D sẽ chia sẻ cho các bạn những chiến lược cạnh tranh hay cho doanh nghiệp để các bạn có thể đối đầu với các đối thủ của mình và có được thành công.

Chiến lược cạnh tranh hay cho doanh nghiệp

Chiến lược cạnh tranh hay mang đến thành công cho doanh nghiệp

Chiến lược chi phí thấp

Chiến lược chi phí thấp tức là bạn sẽ tạo ra lợi thế khi cạnh tranh bằng cách sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp để hạ mức giá bán và cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Đối với người tiêu dùng mà nói, tâm lý của họ là luôn muốn mua và sử dụng những sản phẩm chất lượng với giá rẻ. Vì thế nên, khi bạn áp dụng chiến lược này sẽ thu hút được nhiều khách hàng, nâng cao doanh số bán hàng và làm cho nhiều người biết đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn hơn. Chiến lược này sẽ giúp các bạn đánh bại được những đối thủ không có khả năng giảm chi phí sản xuất và giá cung cấp sản phẩm dịch vụ.

Chiến lược tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm

Với chiến lược này, đòi hỏi các bạn cần phải có nhiều sáng tạo. Tuy cùng cung cấp một sản phẩm và dịch vụ nhưng bạn phải sáng tạo làm sao cho khách hàng phải nhớ đến doanh nghiệp của mình bởi những điểm khác biệt. Những điểm khác biệt đó chính là: chất lượng, đổi mới, độ tin cậy, đặc điểm kỹ thuật, dịch vụ kèm theo sản phẩm, và rất nhiều các yếu tố khác nữa. Với những điểm khác biệt mà doanh nghiệp bạn đem đến, khách hàng sẽ cảm thấy thích thú và muốn sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn bởi vì sự mới lạ thay vì những cái đã quá quen thuộc và cũ kỹ. Khách hàng tiêu dùng sẽ sẵn sàng bỏ ra một món tiền lớn hơn để mua và sử dụng những sản phẩm và dịch vụ mới. Vì thế nên với chiến lược này, ngoài nâng cao lợi thế cạnh tranh thì nếu thành công bạn sẽ còn nâng cao được doanh thu cho doanh nghiệp mình.

Chiến lược tập trung

Đây là chiến lược được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng. Chiến lược tập trung tức là: Các bạn sẽ tập trung vào thị trường mà doanh nghiệp mình có ưu thế vượt trội hơn so với các đối thủ khác. Với chiến lược này, đối tượng khách hàng mà các bạn hướng đến tuy nhỏ hẹp nhưng mục đích là tạo dựng được mối quan hệ với những khách hàng thân thiết. Khi thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp bạn cũng cần phải áp dụng chiến lược chi phí thấp để mang đến cho doanh nghiệp mình thành công.

Kết hợp chiến lược chi phí thấp và chiến lược khác biệt: Khi kết hợp hai chiến lược này, doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp đến khách hàng tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ vừa mới mẻ lại vừa có giá ưu đãi. Tin chắc rằng, lượng khách hàng tìm đến mua và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ tăng nhanh chóng. Lý do là vì, vốn dĩ thị hiếu người tiêu dùng ở Việt Nam là mong muốn có được những sản phẩm chất lượng mà giá cả thì rẻ. Tuy nhiên, như đã nói ở trên để có thể sử dụng chiến lược này, doanh nghiệp bạn phỉ có khả năng cắt giảm chi phí sản xuất và cung cấp sản phẩm dịch vụ cũng như phải có sự sáng tạo thông minh khi hoạt động.


Với những chiến lược trên, các bạn sẽ nhanh chóng tạo dựng được uy tín trong lòng khách hàng và tạo dựng được mối quan hệ với những khách hàng thân thiết. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Tìm hiểu thêm: Những chiến lược marketing hay và hiệu quả